Tin tức

Các biện pháp đề phòng tai nạn điện.

Thứ sáu, 12/10/2018 | 00:00 GMT+7
Với mục tiêu cung cấp điện an toàn, liên tục, không để xảy ra thiệt hại về người và tài sản trong qúa trình sử dụng điện. Công ty Cổ phần thuỷ điện Vĩnh Sơn – Sông Hinh kính đề nghị địa phương, cơ quan, xí nghiệp và nhân dân chúýthực hiện các biện pháp đề phòng tai nạn điện như sau:

 

1. Cầu dao, cầu chì, áp-tô-mát, công tắc, ổ cắm:Phải có nắp đậy chắc chắn, đặt nơi khô ráo và nên đặt ở vị trí cao hơn sàn nhà 1,4 mét, để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ và tránh khả năng ngập nước.

2.Khôngchạm vào chỗ đang có điện trong nhà như: Ổ cắm điện, cầu dao, cầu chì không có nắp đậy; chỗ tróc vỏ bọc cách điện của dây dẫn điện; chỗ nối dây; dây điện trần…

 

3. Lắp đặt dụng cụ, máy móc sử dụng điện:Phải thực hiện đúng hướng dẫn của nhà chế tạo, phải nối đất an toàn cho vỏ thiết bị như máy bơm nước, bình đun nước nóng bằng điện …

4.Khôngđặt trang thiết bị điện phát nhiệt ở gần đồ vật dễ cháy nổ để không gây ra hoả hoạn.

5. Không tự ý dựa, trèo lên cột điện, dây néo cột, dây nối đất, hòm công tơ điện (điện kế), trạm điện và các thiết bị khác của đường dây điện để tránh bị điện giật do rò điện.

6. Không tự ý tháo dỡ các thiết bị trên đường dây điện hoặc lợi dụng cột điện, dây néo cột để làm nhà, lều quán, buộc gia súc để đề phòng làm cột bị gãy, đổ và bị điện giật.

7. Không đào đất gây, lún sụt móng cột điện, trồng và để cành cây, dây leo của gia đình đeo, bám hoặc đến gần cột điện và dây dẫn điện.

8. Không mang, vác, lắp dựng cây, cột bằng kim loại, cột ăng ten tivi, cây tre gỗ tươi gần đường dây điện để tránh va chạm gây ra phóng điện dẫn đến tai nạn.

9. Không được chặt cây để đổ vào đường dây, trạm điện

10. Không đá bóng, thả diều ở gần đường dây điện; quăng ném bất kỳ vật gì lên đường dây và trạm điện; bắn chim đậu trên dây điện, trạm điện; phơi quần áo, đồ dùng lên dây điện.

11. Không dùng các loại cây đã bị mục để làm cột điện.

12. Không tự ý sửa chữa điện của gia đình nếu không có kiến thức về điện, mà phải nhờ hoặc báo cho nguời có chuyên môn về điện đến sửa chữa.

13. Không dùng điện để bắt cá, giăng dây điện làm phương tiện bảo vệ tài sản hoặc dùng làm bẫy chuột bảo vệ hoa màu vì rất dễ gây tai nạn chết người.

14. Không họp chợ, tụ tập đông người dưới đường dây điện.

15. Không di chuyển, đi lại bằng tàu, thuyền, bè v.v trong vùng ngập, lụt có đường dây điện sát gần với mặt nước để tránh phóng điện gây tai nạn.

16. Khi mạng điện của gia đình có nguy cơ bị ngập nước do lũ lụt, phải cắt ngay cầu dao, cầu chì, aptomat v.v đầu nguồn điện vào nhà để đề phòng mạng điện bị ngập nước gây tai nạn chết người.

17. Khi thấy dây điện bị đứt, rơi xuống thì không được đến gần, cầm, nắm vào dây điện, ngăn ngừa không cho người khác (kể cả súc vật) đến gần. Đồng thời, nhanh chóng tìm cách báo cho đơn vị quản lý điện hoặc chính quyền địa phương nơi gần nhất biết để có biện pháp xử lý.

18. Khi có người bị điện giật thì hô to gọi mọi người đến cứu giúp. Nếu dây dẫn còn dính với nạn nhân thì phải nhanh chóng cắt nguồn điện hoặc dùng vật dụng có cách điện cắt đứt dây dẫn trước, sau đó đưa nạn nhân ra chỗ thoáng mát (về mùa hè), ấm (về mùa đông) để cứu chữa. Tuyệt đối không được chạm vào nạn nhân khi chưa tách khỏi nguồn điện vì người cứu sẽ bị điện giật tiếp theo.

 

Công ty Cổ phần thuỷ điện Vĩnh Sơn – Sông Hinh kính mong Quý khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn./.

Nguyễn Việt Dũng