Phỏng vấn - Phóng sự

Chi tiêu cho lưới điện thông minh lên đến 200 tỷ USD.

Thứ hai, 17/5/2010 | 00:00 GMT+7
Theo hãng nghiên cứu thị trường công nghệ sạch Pike Research, tổng mức chi tiêu cho lưới điện thông minh trên toàn cầu giai đoạn 2008-2015 có thể lên tới 200 tỷ USD, khi các chính phủ và các ngành công nghiệp ngày càng chú trọng vào việc nâng cấp cơ sở hạ tầng ngành điện.

Pike Research dự đoán nguồn thu mà lưới điện thông minh đem lại có thể đạt đỉnh điểm vào năm 2013 và sau đó sẽ giảm, mặc dù vẫn rất đáng kể.

Hệ thống lưới điện này sử dụng các công nghệ số trong quá trình truyền tải điện từ nhà cung cấp tới người tiêu dùng, nhằm tiết kiệm năng lượng và chi phí.

Giám đốc quản lý Pike Research Clint Wheelock nói: "Việc sử dụng các thiết bị tiên tiến trong truyền tải điện sẽ giúp thu hồi vốn đầu tư nhanh nhất. Do đó, phần lớn ngân sách của các chính phủ sẽ dành cho các dự án cơ sở hạ tầng ngành điện, bao gồm việc nâng cấp hệ thống đường dây, tự động hóa các trạm điện nhỏ và tự động hóa việc phân phối".

Đầu tư cho các hệ thống truyền tải điện thông minh nổi lên như một ưu tiên hàng đầu của các chính phủ và các ngành công nghiệp trong những năm gần đây.

Tháng 10/2009, Tổng thống Barack Obama thông báo chi 3,4 tỷ USD cho việc xây dựng mạng lưới điện thông minh như một phần trong gói kích thích kinh tế 787 tỷ USD.

Theo tính toán của Pike Research, các sáng kiến tự động hóa lưới điện sẽ chiếm khoảng 84% vốn đầu tư cho hệ thống truyền tải điện thông minh của toàn cầu vào năm 2015, đầu tư cho các thiết bị đo đạc chiếm 14% và hệ thống quản lý dành 2% còn lại./

home.evn.com.vn