Tin tức

Nhà máy thủy điện 9.500 tỷ: Giữ 3 kỷ lục đường hầm dẫn nước dài nhất, đập đất, cột nước cao nhất Việt Nam.

Thứ ba, 23/1/2024 | 08:59 GMT+7
Với những kỷ lục đáng nể, nhà máy thủy điện này không chỉ là một công trình kỹ thuật mà còn là niềm tự hào của ngành công nghiệp nước ta.

Nằm ẩn mình giữa những dãy núi hùng vĩ của Tây Nguyênnhà máy Thủy điện Thượng Kon Tum được đánh giá là một "ngôi sao sáng" trên bản đồ năng lượng tái tạo của Việt Nam. Theo báo Xây dựng, nhà máy Thủy điện Thượng Kon Tum được xây dựng tại khu vực Sông Đắk Nghé (thuộc hệ thống sông Sê San), huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum do Công ty Cổ phần Thủy điện Vĩnh Sơn – Sông Hinh làm chủ đầu tư.

Tuyến áp lực Nhà máy thuộc 2 xã Đăk Kôi, huyện Kon Rẫy và xã Măng Cành, huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum. Cửa nhận nước thuộc xã Đăk Tăng, huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum. Nhà máy thuỷ điện thuộc xã Ngọc Tem, huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum.

 

Nhà máy thủy điện 9.500 tỷ: Giữ 3 kỷ lục đường hầm dẫn nước dài nhất, đập đất, cột nước cao nhất Việt Nam- Ảnh 1.

Dự án nhà máy thủy điện Thượng Kon Tum có tổng vốn đầu tư khoảng 9.500 tỷ đồng. (Ảnh: EVN)

Dự án thủy điện Thượng Kon Tum có tổng vốn đầu tư khoảng 9.500 tỷ đồng. Nhiệm vụ chính là khai thác thủy năng sông Đăk Nghé để cung cấp điện năng lên lưới điện Quốc gia với công suất lắp máy là 220MW. Điện năng công suất đảm bảo 90,76 MW, điện lượng trung bình năm 814 triệu kWh. Ngoài ra, công trình còn bổ sung nguồn nước ổn định cho sông Trà Khúc tỉnh Quảng Ngãi phục vụ nhu cầu dân sinh, nông nghiệp và công nghiệp ở hạ du. Đấu nối với trạm biến áp 220kV Quảng Ngãi bằng đường dây 22okV mạch kép ACSR-400.

Nhà máy này không chỉ cung cấp năng lượng cho vùng lân cận mà còn đóng góp vào việc quản lý nguồn nước và phát triển kinh tế địa phương. Ngoài ra, nhà máy Thủy Thủy điện Thượng Kon Tum còn nắm giữ 3 kỷ lục kể từ khi chinh thức đi vào hoạt động.

Thứ nhất, nhà máy Thủy điện Thượng Kon Tum sở hữu đường hầm dẫn nước dài nhất Việt Nam và Đông Nam Á. Với chiều dài gần 20km, đường hầm này đã đưa nước từ sông Đắk Nghé, qua cột nước của nhà máy và chảy xuống sông Đăk Lô. So với các nhà máy thủy điện khác, đường hầm dẫn nước dài như vậy không chỉ giúp tăng công suất phát điện mà còn giúp quản lý nguồn nước hiệu quả hơn.

 

Nhà máy thủy điện 9.500 tỷ: Giữ 3 kỷ lục đường hầm dẫn nước dài nhất, đập đất, cột nước cao nhất Việt Nam- Ảnh 2.

Nhà máy Thủy điện Thượng Kon Tum sở hữu đường hầm dẫn nước dài nhất Việt Nam và Đông Nam Á. (Ảnh: Xây dựng 47)

Thứ hai, nhà máy này cũng nổi tiếng với đập đất cao nhất Việt Nam. Với chiều cao 80m, đập đất này không chỉ giúp tạo ra lượng nước lớn cho việc phát điện mà còn giúp kiểm soát lượng nước trong mùa mưa, giảm thiểu nguy cơ lũ lụt cho vùng dưới nguồn.

Thứ ba, nhà máy Thủy điện Thượng Kon Tum còn sở hữu cột nước cao nhất Việt Nam với chiều cao 944m. Cột nước cao như vậy giúp tăng áp lực nước, từ đó tăng công suất phát điện của nhà máy.

Nhà máy Thủy điện Thượng Kon Tum với những kỷ lục này không chỉ thể hiện sự tiên phong và đổi mới mà còn là minh chứng cho sự phát triển không ngừng của ngành công nghiệp nước ta. Hy vọng trong tương lai, nhà máy này sẽ viết nên những trang sử mới cho ngành năng lượng tái tạo Việt Nam.

https://soha.vn/